Chúc Tết và mừng tuổi

Chúc Tết và mừng tuổi
Ngay sau thời khắc giao thừa mọi người trong gia đình quây quần bên mâm cơm cùng nhau nâng ly chúc mừng năm mới và mừng tuổi ông bà, con, cháu.
Cũng trong khoảnh khắc linh thiêng này, mọi người gọi điện cho những người thân thiết nhất, bạn bè, anh em để gửi lời chúc mừng năm mới trong không khí rộn ràng hân hoan một mùa xuân mới đã về.
Theo phong tục xưa, sáng mồng Một tết còn gọi là ngày Chính đán tức là ngày đầu của năm mới, con cháu tụ họp ở nhà tộc trưởng để lễ Tổ Tiên và chúc tết ông bà, các bậc huynh trưởng
Trong ba ngày đầu năm (gọi là ba ngày tết), người ta đi chúc tết những người ruột thịt, dòng tộc, láng giềng, bạn bè, để chúc những điều tốt lành cho năm mới. Ngay cả với những người mới gặp cũng vẫn vui vẻ và chân thành chúc nhau. Khi có người quen đến nhà chúc tết thì chủ nhà tiếp đãi vui vẻ, thân mật và đãi ăn uống. Tục lệ này nói lên sự quan tâm và tình thân giữa con người với nhau, dù là thân hay sơ. Ngoài ra còn giữ truyền thống: Mồng một tết Cha, mồng hai tết Mẹ, mồng ba tết Thầy. Mồng một tết Cha có nghĩa là ngày đầu trong năm phải dành cho người sinh thành ra mình, phải coi Cha và những người huyết thống ở bên nội ở một vị thế đặc biệt. Đây là nét phản ánh tục lệ phụ hệ của người Việt. Mồng hai tết Mẹ, tức là phải đặt vị thế của Mẹ và bên ngoại nối tiếp ngay với Cha và bên nội, tục này phản ánh quan niệm mẫu hệ vẫn còn khá sâu sắc trong tâm thức người Việt. Có Cha, có Mẹ thì mới có Ta, nhưng cha mẹ chỉ sinh thành nuôi dưỡng, dạy những điều hay, lẽ phải theo lối giáo dục gia phong. Muốn có sự phương trưởng về mặt công danh thì phải nhờ vào người Thầy. Vì thế, ngày mồng ba tết là phải đến chúc tết Thầy, phong tục này thể hiện truyền thống “tôn sư trọng đạo” của người Việt. Đây vốn là phong tục đẹp và hiện nay người Việt Nam vẫn giữ tục lệ tốt đẹp này.
> TÀI LIỆU THAM KHẢO:
tu dien han viet
tu dien tieng anh
tu dien tieng trung

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đậu Đen và tác dụng quan trọng

Những điều thú vị về Đất nước Nhật Bản

ĐIỂM DU HỌC CÓ GIÁ PHẢI CHĂNG