Mứt Khế dẻo

Mứt Khế dẻo
Thức quà này là món nhâm nhi hấp dẫn cho những ai thích vị mứt chua ngọt thanh hơn vị mứt ngọt truyền thống. Mứt Khế dẻo được chế biến từ các nguyên liệu dễ tìm như khế chua tươi, đường, gừng và một chút thơm (dứa) để tạo vị thanh cho mứt. Khi thưởng thức, miếng mứt Khế dẻo, dai, không bị nát, hương khế đặc trưng và không bị chảy nước khi để ngoài không khí lâu.

Cách làm món này như sau:
Nguyên liệu:
- 1 kg khế chua
- 450 gr đường kính trắng hoặc 550 gr nếu bạnăn ngọt
- 1 củ gừng (50 gr )
- 1 ít nước vôi trong
Cách làm:
- Để học cách làm mứt khế dẻo nhất định bạn không thể thiếu khâu chuẩn bị nước vôi trong. Bạn hoà miếng vôi tôi vào 2 lít nước hoặc hơn. Khuấy đều rồi gạn lấy phần nước vôi trong vào một chiếc chậu sạch.
- Khế cắt bỏ diềm, rửa sạch rồi cắt khế thành từng múi vừa ăn.
- Khế bỏ diềm, xắt múi, rửa sạch.
- Ngâm khế vào nước vôi trong trong khoảng 7-8 tiếng đồng hồ. Nước vôi trong sẽ giúp khế không bị nát khi sên, giúp thành phẩm giữ được dáng của múi khế.
 Ngâm khế vào nước vôi trong giúp khế không bị nát, bở khi sên.
- Khế ngâm nước vôi xong, bạn cho khế ra rửa sạch với nước khoảng 3 lần cho hết nước vôi và mùi vôi nồng. Sau đó dùng sống dao hoặc bản gỗ ép miếng khế dẹp xuống còn 1/3 so với bế dày ban đầu. Chú ý không ép kỹ quá khế sẽ mất hết chất chua và bị khô. Rửa lại bằng nước một lần nữa.
- Chuẩn bị một cái nồi. Rải một lớp khế 1 lớp đường cho đến hết. Ngâm 2-3 tiếng cho tan hết đường.
- Rải đường lên toàn bộ khế cho đường tan hết.
- Đun hỗn hợp khế và đường trên lửa vừa cho hỗn hợp sôi lên. Chú ý hớt bỏ bọt.
 Đun cho hỗn hợp khế đường sôi lên, hớt bỏ bọt để nước đường được trong
- Gừng rửa sạch, đập nhỏ. Khi miếng mứt khế có màu cánh gián thì bỏ gừng vào đảo qua rồi đun tiếp cho đến khi thấy đường quánh lại. Khi bạn thấy đường bắt đầu quánh, nước đường sâm sấp mặt khế thì là lúc khế đã được. Đừng để đường lên mùi khét và miếng khế quá nâu, khi vớt ra chúng sẽ quá cứng và dai không còn ngon nữa.
- Nước bắt đầu đặc thì bạn bỏ gừng vào đảo nhẹ cho mứt khế thơm. Lưu ý chỉ đun đến khi khế có màu cánh gián nhẹ, nước khế xâm xấp là được
- Cứ tiếp tục đun đến khi đường trong nồi sánh lại, nếu còn nhiều nước, bạn có thể chắt bớt nước ra rồi tiếp tục xào khế nhé! Chú ý không đảo nhiều sẽ khiến khế bị nát. Xào lại cho miếng mứt khế khô ráo hơn. Sau đó, bạn tắt bếp, vớt mứt khế ra đĩa hoặc khay, vỉ cho khế khô hơn.
 Lúc mứt khế có màu nâu cánh gián là bạn tắt bếp, cho mứt khế dẻo rải đều ra khay cho khô
 Lưu ý:
- Khế dùng để làm mứt là quả khế vừa chín tới chưa ngả sang màu vàng, không bị sâu như vậy múi khế sẽ có độ cứng và độ chua dịu vừa phải.
- Để tiết kiệm thời gian vào bếp bạn nên ngâm khế qua đêm sau đó sáng hôm sau tiến hành sên mứt.
Bạn có thể điều chỉnh độ ngọt của món mứt bằng cách tăng hoặc giảm lượng đường vì món mứt khế có vị chua nhẹ nên sẽ không bị ngán khi ăn.
Vậy là bạn đã tự tay hoàn thành món mứt khế dẻo đẹp mắt, ngon miệng với những miếng mứt khế dẻo có mùi thơm của gừng, vị chua dịu nhẹ, vị ngọt của đường khiến bạn không thể ngán món mứt này được.
>> TÀI LIỆU THAM KHẢO:
sach tieng anh lop 9

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đậu Đen và tác dụng quan trọng

Những điều thú vị về Đất nước Nhật Bản

ĐIỂM DU HỌC CÓ GIÁ PHẢI CHĂNG