Bài đăng

ÔN TẬP THƠ HIỆN ĐẠI LỚP 9 PHẦN 4

Hình ảnh
ÔN TẬP THƠ HIỆN ĐẠI LỚP 9 PHẦN 4 BÀI 2:  BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH - PHẠM TIẾN DUẬT. (P2) B. Câu hỏi luyện tập. Câu 1: “Không có kính rồi xe không có đèn” a. Chép tiếp câu thơ trên để hoàn chỉnh đoạn thơ gồm 4 dòng. b. Cho biết, đoạn thơ vừa chép trong bài thơ nào? Của ai? Nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ c. Từ “trái tim” trong câu thơ cuối cùng của đoạn vừa chép được dùng với nghĩa như thế nào? d. Viết một đoạn văn diễn dịch từ 6 đến 8 câu phân tích hình ảnh người lính lái xe trong đoạn thơ. Gợi ý: a. Chép tiếp: Không có kính rồi xe không có đèn. Không có mui xe thùng xe có xước. Xe vẫn chạy vì Miền Nam phía trước Chỉ cần trong xe có một trái tim.         b. (tham khảo phần kiến thức cần nhớ)   c. Từ “Trái tim” trong câu thơ cuối cùng có thể hiểu theo nghĩa chuyển: - Chỉ người lính lái xe - Chỉ sự nhiệt tình cứu nước, lòng yêu nước nồng nàn, quyết tâm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. d. Đoạn văn phải đảm bảo các yêu ...

ÔN TẬP THƠ HIỆN ĐẠI LỚP 9 PHẦN 3

Hình ảnh
ÔN TẬP THƠ HIỆN ĐẠI LỚP 9 PHẦN 3 BÀI 2:  BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH - PHẠM TIẾN DUẬT. (P1) A. Kiến thức cần nhớ. 1. Tác giả - Phạm Tiến Duật sinh năm 1941, quê ở tỉnh Phú Thọ. Sau khi tốt nghiệp đại học, năm 1964 vào bộ đội, hoạt động ở tuyến đường Trường Sơn và trở thành một trong những nhà thơ tiêu biểu của phong trào thơ trẻ những năm kháng chiến chống đế quốc Mỹ. - Thơ ông giàu chất liệu hiện thực, chiến trường, thể hiện sinh động, có giọng điệu ngang tàng, tinh nghịch, sôi nổi, tươi trẻ, đã làm sống lại hình ảnh thế hệ trẻ ở Trường Sơn và những khó khăn của thời đánh Mỹ gian khổ. - Phạm Tiến Duật thể hiện hình ảnh thế hệ thanh niên trong cuộc chiến tranh chống đế quốc Mỹ qua những hình tượng cô gái thanh niên xung phong và anh bộ đội trên tuyến đường Trường Sơn. - Tác phẩm chính: Vầng trăng -Quầng lửa(1970), Thơ một chặng đường ( 1971), Ở hai đầu núi (1981). Nhiều bài thơ đã đi vào trí nhớ của công chúng như các bài: Trường Sơn Đông, Trường Sơn tây, Lửa đèn, G...

ÔN TẬP THƠ HIỆN ĐẠI LỚP 9 PHẦN 2

Hình ảnh
ÔN TẬP THƠ HIỆN ĐẠI LỚP 9 PHẦN 2 Bài 1: “ĐồNG CHÍ ” - CHÍNH  HỮU. (P2) B. Một số câu hỏi luyện tập Câu 1: Viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về đoạn cuối bài thơ “Đồng chí” của Chính Hữu.  (tham khảo phần 3 của bài phân tích) Câu hỏi tương tự:  Sửa lỗi câu văn sau : Với hình ảnh « đầu súng trăng treo » đã diễn tả đầy sức gợi cảm mối tình  tình đồng chí keo sơn trong bài bài thơ « đồng chí » được sáng tác năm 1954 sau chiến thắng Việt Bắc. Triển khai đoạn văn có câu chủ đề trên.  Câu 2: Phân tích hình ảnh người lính trong bài thơ “Đồng chí” - Bài thơ về tình đồng chí đã cho ta thấy vẻ đẹp bình dị mà cao cả của người lính cách mạng, cụ thể ở đây là anh bộ đội hồi đầu cuộc kháng chiến chống Pháp. + Hoàn cảnh xuất thân: họ là những người nông dân nghèo ra đi từ hai miền đất xa nhau: “ nước mặn đồng chua”, “ đất cầy lên sỏi đá.” + Họ ra đi vì nghĩa lớn (hai chữ “mặc kệ” nói được cái dứt khoát, mạnh mẽ ...mặc dù vẫn luôn lưu luyến với quê hương “giếng...

ÔN TẬP THƠ HIỆN ĐẠI LỚP 9 PHẦN 1

Hình ảnh
ÔN TẬP THƠ HIỆN ĐẠI LỚP 9 PHẦN 1 Bài 1: “ĐồNG CHÍ ” - CHÍNH  HỮU. (P1) A. Kiến thức cần nhớ. 1.Tác giả  - Chính Hữu tên là Trần Đình Đắc, sinh năm 1926, quê ở Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.  - Ông tham gia hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mĩ. Từ người lính Trung đoàn Thủ đô trở thành nhà thơ quân đội. - Chính Hữu làm thơ không nhiều, thơ ông thường viết về người lính và chiến tranh, đặc biệt là  những tình cảm cao đẹp của người lính, như tình đồng chí, đồng đội, tình quê hương đất nước, sự gắn bó giữa tiền tuyến và hậu phương.  - Thơ ông có những bài đặc sắc, giàu hình ảnh, cảm xúc dồn nén, ngôn ngữ cô đọng, hàm súc. - Chính Hữu được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật năm 2000. 2. Tác phẩm - Bài “Đồng chí” sáng tác đầu năm 1948, sau khi tác giả cùng đồng đội tham gia chiến đấu trong chiến dịch Việt Bắc (thu đông năm 1947) đánh bại cuộc tiến công quy mô lớn của giặc Pháp lên chiến khu  Việt Bắc. Trong chiến dịch ấy, cũng n...

KỸ NĂNG LÀM BÀI VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI - PHẦN 10

Hình ảnh
KỸ NĂNG LÀM BÀI VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI - PHẦN 10 Đề bài  2: Từ đoạn trích vở kịch “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” của Lưu Quang Vũ, nghĩ về niềm hạnh phúc khi được sống thực với mình và với mọi người. Dàn ý Mở bài: - Cuộc sống của con người chỉ thực sự thanh thản và hạnh phúc khi được sống là chính mình và sống thực với mọi người. - Đoạn trích vở kịch "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" của Lưu Quang Vũ đã đề cập khá sâu sắc đến vấn đề này.  Thân bài: - Phân tích khái quát ỷ nghĩa của đoạn trích vở kịch đã học + Thông qua lời đối thoại giữa các nhân vật: Hồn Trương Ba - da hàng thịt; Hồn Trương Ba - Vợ Trương Ba, cái Gái, chị con dâu; Hồn Trương Ba - Đế Thích, tác giả đã đẩy xung đột của hồi kịch lên đến cao trào, buộc Hồn Trương Ba phải lựa chọn một cách sống dứt khoát: sống đúng là mình, hòa hợp thống nhất giữa thể xác và tâm hồn. + Đoạn trích vở kịch đã khiến người đọc suy ngẫm và nhận thức sâu sắc về quan niệm sống, lẽ sống đẹp nhất của con người trong cuộc đời:...

KỸ NĂNG LÀM BÀI VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI - PHẦN 9

Hình ảnh
KỸ NĂNG LÀM BÀI VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI - PHẦN 9 3.Nghị luận về một vần đề xã hội trong tác phẩm văn học Đề bài 1: Từ truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu, anh/ chị suy nghĩ gì về bạo hành gia đình trong xã hội hiện nay. a.Phân tích đề - Hướng dẫn HS thực hiện nhanh, thuần thục các thao tác: + Đọc kĩ đề. + Gạch chân những từ then chốt, những khái niệm, những từ "khóa". Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu, suy nghĩ về bạo hành gia đình trong xã hội hiện nay. + Chú ý các dấu hiệu ngăn vế câu nêu luận đề (nếu có). - Xác định các yêu cầu: + Nội dung luận đề: Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu, suy nghĩ về bạo hành gia đình trong xã hội hiện nay. + Thao tác lập luận chính cần sử dụng trong bài viết? giải thích, phân tích, chứng minh, bình luận. + Phạm vi dẫn chứng (trong tác phẩm văn học; trong đời sống xã hội...) b.Lập dàn ý Mở bài: - Hạnh phúc bình dị mà quý giá có lẽ được tạo nên bởi sức mạnh của sự hòa thuận trong ...

KỸ NĂNG LÀM BÀI VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI - PHẦN 8

Hình ảnh
KỸ NĂNG LÀM BÀI VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI - PHẦN 8 2. Nghị luận về một hiện tượng đời sống   Đề bài:   “Khi mạng xã hội ra đời, những người cổ xúy thường cho rằng chức năng quan trọng nhất của nó là kết nối. Nhưng trên thực tế phải chăng mạng xã hội đang làm chúng ta xa cách nhau hơn?       Tôi đi dự đám cưới, bữa tiệc được chuẩn bị chu đáo, sang trọng từ khâu tiếp khách, lễ nghi cho đến cách chọn thực đơn, loại nhạc biểu diễn trong suốt bữa tiệc, chứng tỏ gia chủ rất trân trọng khách mời.      Vậy mà suốt buổi tiệc, nhìn quanh mình đâu đâu tôi cũng thấy có người chăm chú dán mắt vào màn hình điện thoại, mà khỏi nói tôi cũng biết họ đang xem gì qua cách họ túm tụm thành từng nhóm vừa chỉ trỏ vào chiếc điện thoại vừa bình luận, nói cười rôm rả.   (…)Trẻ trung có (số này chiếm đông hơn cả), tầm tầm cũng có. Nói đâu xa, ngay trong bàn tôi cũng thế, mọi người xúm lại chụp ảnh rồi “post” lên Facebook ngay tức thì “cho nó “hot”!”, một người ...