Mứt Quất (Tắc)

Mứt Quất (Tắc)
Đây là món mứt truyền thống của người Bắc. Mỗi năm chỉ có một lần, vào dịp Tết đến, các hàng mứt cổ truyền Hà Nội mới nhóm lửa và bắt đầu xào những mẻ mứt phục vụ thị trường mứt năm mới. Mứt Quất năm nay đã thành món quà Tết mới lạ cho mọi người ở miền Nam. Mứt Quất được khía 7 cánh đều chằn chặn, không nát, không bở, màu mứt vàng cam óng ánh. Vị mứt thanh, thơm, pha chút vị cay và nồng ấm.

Nguyên liệu
- Quất: 1 kg
- Đường cát 700g - 800g
- Vôi ăn trầu loại trắng (7g-8g)
- Phèn chua (5g) Muối
Cách làm:
1. Để làm mứt quất được thơm ngon, bạn cần có nước vôi trong để ngâm quất khi làm mứt. Bạn cho vôi vào nước để vôi tan và lắng lại, gạn lấy nước vôi trong phía bên trên.
2. Quả quất rửa sạch, mỗi quả bạn khứa đều chia quả thành 5-6 múi, không khứa đứt quả. Sau đó bạn ấn dẹt bớt quả quất để ra bớt nước chua.
3. Ngâm quất trong nước vôi trong khoảng nửa ngày, sau đó vớt ra xả lại với nước lạnh cho thật sạch. Nước vôi sẽ giúp cho quất khi làm mứt được cứng lại, không bị nát. 
Sau khi ngâm nước vôi và rửa sạch, bạn đun sôi 1 lít nước cho phèn chua giã nhỏ hòa vào. Khi nước sôi thì cho tắc vào, tắt bếp và đậy vung chừng 5-7 phút rồi xả toàn bộ quất một lần nữa với nước sạch.
4. Uớp quất với đường và thêm vào 1 xíu muối, ướp đến cho đến khi đường tan hết.
5. Và đến công đoạn sên mứt quất nhé! Quất sau khi được ngâm nước vôi trong sẽ cứng hơn, tuy nhiên không phải vì thế mà bạn có thể đảo liên tục quất khi sên mứt đâu nha. Bạn để lửa vừa khi quất sôi, sau đó vặn nhỏ lửa và đun quất cho sôi thật nhẹ. Thỉnh thoảng đảo đều quất để đỡ bị cháy. Sên cho tới khi đường dẻo bạn vớt tắc ra.
6. Rồi bạn mang mứt quất còn ướt đem phơi chừng 2 – 3 nắng hoặc cho vào sấy khô thì món mứt quất sẽ rất dẻo và thơm ngon. Sau đó cho vào lọ  thủy tinh để bảo quản.
>> TÀI LIỆU THAM KHẢO:
giao trinh tieng han

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đậu Đen và tác dụng quan trọng

Những điều thú vị về Đất nước Nhật Bản

ĐIỂM DU HỌC CÓ GIÁ PHẢI CHĂNG